Alibaba Group Holding và các đối tác đang đầu tư 400 triệu đô la Mỹ vào chi nhánh bán lẻ của tập đoàn Masan Group tại Việt Nam, một thỏa thuận sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh cửa hàng tạp hóa trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc ở Đông Nam Á, Bloomberg đưa tin.
Alibaba và Baring Private Equity Asia đang dẫn đầu một tập đoàn sẽ nắm giữ 5,5% cổ phần của The CrownX, công ty nắm giữ quyền lợi của Masan Group trong Masan Consumer Holdings và VinCommerce, trong khi tập đoàn này sẽ sở hữu 80,2% công ty sau khoản đầu tư, theo một tuyên bố thứ ba. Thỏa thuận này ngụ ý định giá trước khi đầu tư là 6,9 tỷ đô la Mỹ cho The CrownX, tuyên bố cho thấy.
Masan đang đàm phán trước với các nhà đầu tư khác về khoản đầu tư thêm từ 300 triệu đến 400 triệu USD vào The CrownX dự kiến đóng cửa vào năm 2021, công ty cho biết.
Là một phần của thỏa thuận, công ty bán lẻ Việt Nam sẽ hợp tác với Lazada, đơn vị Đông Nam Á của Alibaba để mở rộng hoạt động kinh doanh kỹ thuật số tại quốc gia này. Công ty của Jack Ma Yun đang tìm cách mở rộng chỗ đứng của mình ở Đông Nam Á, nơi sinh sống của hơn 650 triệu người, khi sự cạnh tranh và giám sát quy định ngày càng gia tăng tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, tăng 29% hàng năm so với năm 2020, theo ước tính của Bain & Co., Google và Temasek.
VinCommerce sẽ cung cấp hàng tạp hóa cho nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và biến các cửa hàng thực của nó thành điểm lấy hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến, theo tuyên bố. Báo cáo cho biết, cửa hàng tạp hóa chiếm một nửa thị trường bán lẻ của cả nước và một phần tư chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng sự thâm nhập trực tuyến vẫn còn non trẻ.
Danny Le, Giám đốc điều hành của Masan Group cho biết: “Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường tạp hóa của Việt Nam và phát triển xu hướng tiêu dùng vô song từ phân loại đến trải nghiệm mua sắm”.
Masan Group do ông Nguyễn Đăng Quang, hiện là chủ tịch Hội đồng quản trị sáng lập vào năm 1996, công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với nước mắm được bán dưới các thương hiệu như Chin-Su và Nam Ngư, theo trang web của công ty. Công ty có lợi ích trong lĩnh vực bán lẻ và khai thác mỏ cũng như cổ phần tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam, thường được gọi là Techcombank. Chi nhánh Vincommerce của nó điều hành một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất cả nước.
CrownX đang nhắm mục tiêu tổng giá trị hàng hóa trực tuyến chiếm ít nhất 5% tổng doanh thu trong những năm tới.
(Theo thestandard.com – HongKong)