• GIỚI THIỆU
    • Lịch sử hình thành phát triển Đại học Quản trị Paris
    • Đại học Quản trị PARIS – Thành viên chính thức của Hệ thống Giáo dục GALILEO
    • Trích thư từ Chủ tịch hệ thống Galileo & PGSM
    • Đại học Quản trị Paris – PGSM: Vững vàng một thương hiệu Quốc tế
    • PGSM Điểm sáng hợp tác Giáo dục Việt – Pháp
    • Chuyện người đi “xây cầu”
  • CHƯƠNG TRÌNH
    • Chương trình IEMBA – PGSM
    • Chuyên ngành đào tạo
    • Nội dung Chương trình
    • 5 lý do chọn chương trình IEMBA PGSM
    • Môi trường học tập
    • Tại sao là Executive MBA?
    • Phương thức tuyển sinh
  • GIẢNG VIÊN
  • HỌC VIÊN PGSM
    • Giới thiệu về PGSM Alumni
    • Danh sách BCH PGSM Vietnam Alumni
    • Cựu học viên thành danh
  • DẤU ẤN
  • Truyền thông về chúng tôi
  • Tin tức PGSM
  • TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
  • LIÊN HỆ
  • VIVI
Menu
  • GIỚI THIỆU
    • Lịch sử hình thành phát triển Đại học Quản trị Paris
    • Đại học Quản trị PARIS – Thành viên chính thức của Hệ thống Giáo dục GALILEO
    • Trích thư từ Chủ tịch hệ thống Galileo & PGSM
    • Đại học Quản trị Paris – PGSM: Vững vàng một thương hiệu Quốc tế
    • PGSM Điểm sáng hợp tác Giáo dục Việt – Pháp
    • Chuyện người đi “xây cầu”
  • CHƯƠNG TRÌNH
    • Chương trình IEMBA – PGSM
    • Chuyên ngành đào tạo
    • Nội dung Chương trình
    • 5 lý do chọn chương trình IEMBA PGSM
    • Môi trường học tập
    • Tại sao là Executive MBA?
    • Phương thức tuyển sinh
  • GIẢNG VIÊN
  • HỌC VIÊN PGSM
    • Giới thiệu về PGSM Alumni
    • Danh sách BCH PGSM Vietnam Alumni
    • Cựu học viên thành danh
  • DẤU ẤN
  • Truyền thông về chúng tôi
  • Tin tức PGSM
  • TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
  • LIÊN HỆ
  • VIVI
  • GIỚI THIỆU
    • Lịch sử hình thành phát triển Đại học Quản trị Paris
    • Đại học Quản trị PARIS – Thành viên chính thức của Hệ thống Giáo dục GALILEO
    • Trích thư từ Chủ tịch hệ thống Galileo & PGSM
    • Đại học Quản trị Paris – PGSM: Vững vàng một thương hiệu Quốc tế
    • PGSM Điểm sáng hợp tác Giáo dục Việt – Pháp
    • Chuyện người đi “xây cầu”
  • CHƯƠNG TRÌNH
    • Chương trình IEMBA – PGSM
    • Chuyên ngành đào tạo
    • Nội dung Chương trình
    • 5 lý do chọn chương trình IEMBA PGSM
    • Môi trường học tập
    • Tại sao là Executive MBA?
    • Phương thức tuyển sinh
  • GIẢNG VIÊN
  • HỌC VIÊN PGSM
    • Giới thiệu về PGSM Alumni
    • Danh sách BCH PGSM Vietnam Alumni
    • Cựu học viên thành danh
  • DẤU ẤN
  • Truyền thông về chúng tôi
  • Tin tức PGSM
  • TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
  • LIÊN HỆ
  • VIVI
Menu
  • GIỚI THIỆU
    • Lịch sử hình thành phát triển Đại học Quản trị Paris
    • Đại học Quản trị PARIS – Thành viên chính thức của Hệ thống Giáo dục GALILEO
    • Trích thư từ Chủ tịch hệ thống Galileo & PGSM
    • Đại học Quản trị Paris – PGSM: Vững vàng một thương hiệu Quốc tế
    • PGSM Điểm sáng hợp tác Giáo dục Việt – Pháp
    • Chuyện người đi “xây cầu”
  • CHƯƠNG TRÌNH
    • Chương trình IEMBA – PGSM
    • Chuyên ngành đào tạo
    • Nội dung Chương trình
    • 5 lý do chọn chương trình IEMBA PGSM
    • Môi trường học tập
    • Tại sao là Executive MBA?
    • Phương thức tuyển sinh
  • GIẢNG VIÊN
  • HỌC VIÊN PGSM
    • Giới thiệu về PGSM Alumni
    • Danh sách BCH PGSM Vietnam Alumni
    • Cựu học viên thành danh
  • DẤU ẤN
  • Truyền thông về chúng tôi
  • Tin tức PGSM
  • TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
  • LIÊN HỆ
  • VIVI
  • Trang chủ
  • Tin Tổng hợp
  • Design Thinking – lối tư duy thành công cho nhà lãnh đạo

Design Thinking – lối tư duy thành công cho nhà lãnh đạo

PGSM by PGSM
22/07/2022
in Tin Tổng hợp
0
Design Thinking – lối tư duy thành công cho nhà lãnh đạo

Design Thinking là lối tư duy tiếp cận đang dần trở nên phổ biến và được nhiều lãnh đạo toàn cầu sử dụng.

Làm sao một người lãnh đạo có thể kiểm soát được những sự thay đổi liên tục, đi cùng kỳ vọng cao từ khách hàng, trong bối cảnh tương lai không thể đoán được? Có một phương pháp được nhiều doanh nghiệp toàn cầu, như Pepsi, Nike, Apple và Google áp dụng để phát triển năng lực lãnh đạo cho nhân sự.

Đó chính là Design Thinking (tạm dịch: Tư duy thiết kế).

Design Thinking khởi đầu là những biểu tượng thị giác dẫn đến giải pháp mong muốn. Nói cách khác, đó là lối tư duy theo hướng liên kết các mảnh ý tưởng để tạo thành một giải pháp khả thi cho vấn đề cần giải quyết. Design Thinking là lối tư duy tiếp cận đang dần trở nên phổ biến và được nhiều lãnh đạo toàn cầu sử dụng.

Dưới đây, Apoorve Dubey sẽ phân tích 10 bài học lãnh đạo mà các doanh nghiệp có thể tích lũy được từ Design Thinking.

Apoorve Dubey là nhà sáng lập và CEO của Kreyon Systems, một công ty phần mềm đang tăng trưởng nhanh với số lượng khách hàng hiện diện tại 10 quốc gia. Ông tốt nghiệp Đại học IIT Madras, và là tác giả của quyển sách bán chạy The Flight of Ambition (tạm dịch: Chuyến bay tham vọng), đồng tác giả quyển Successful organisations in action (tạm dịch: Thực tế từ các tổ chức thành công).

1. Tư duy tập trung vào giải pháp

Design Thinking giúp các lãnh đạo phát triển tư duy lấy giải pháp làm trung tâm. Lối tư duy này nhấn mạnh vào việc xác định và phân tích vấn đề cốt lõi, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất. Các doanh nghiệp lẫn đội nhóm hiện tại đều đang tìm kiếm những vị lãnh đạo có tư duy theo hướng này.

Những lãnh đạo xuất sắc nhất hiểu rằng họ sẽ tạo ra uy tín của bản thân bằng cách liên tục đưa ra những giải pháp cho các vấn đề phức tạp. Họ sẽ giải quyết các mâu thuẫn, xử lý các vấn đề và ủng hộ các ý tưởng tạo ra khác biệt.

2. Kết nối những dấu chấm

Các nhà lãnh đạo cần nhìn vào bức tranh toàn cảnh để kết nối những ý tưởng rời rạc và cân nhắc vấn đề trong tương quan với bối cảnh rộng lớn hơn. Design Thinking sẽ giúp bạn phác thảo ra bức tranh toàn cảnh của vấn đề, thử thách cũng như các giải pháp mong đợi. Đây là một cách tốt để các nhà lãnh đạo có thể nắm bắt được toàn cảnh những vấn đề trừu tượng.

Ngoài ra, người lãnh đạo còn có thể phác thảo ra sơ đồ liên kết giữa những dự đoán, các thử thách, tình trạng hiện tại của vấn đề và cả mục tiêu muốn đạt đến. Từ sơ đồ này, họ có thể điều chỉnh để đội ngũ của mình đi theo đúng hướng.

3. Đồng cảm và gắn kết

Lãnh đạo bắt đầu bằng sự đồng cảm. Để có được sự tín nhiệm từ các nhân viên, khách hàng hay đối tác, người lãnh đạo cần phải cho thấy sự đồng cảm và thấu hiểu về nhu cầu của đối phương. Khi bạn chăm sóc cho nhân viên, khách hàng và các đối tác liên quan, họ cũng sẽ quan tâm đến bạn.

Design Thinking bắt đầu tìm giải pháp từ chính tư duy của người trực tiếp dùng sản phẩm. Hướng tiếp cận này tạo ra xu hướng tư duy bằng sự đồng cảm và gắn kết mọi người.

5 giai đoạn áp dụng Design Thinking vào thiết kế giải pháp

4. Thường xuyên nhận phản hồi để không ngừng cải tiến

Phương pháp Design Thinking bao gồm sự thử nghiệm và thu thập liên tục phản hồi từ người dùng để tiếp tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ. Các phản hồi là yếu tố quan trọng để phát triển và hoàn thiện giải pháp. Vì giải pháp có thể phù hợp hôm nay nhưng lại trở nên vô dụng vào hôm sau. Vì vậy, người lãnh đạo cần bám sát thực tế và đảm bảo có những thay đổi phù hợp.

Tương tự, người lãnh đạo cần dành thời gian phản hồi thường xuyên để cải tiến sản phẩm, dịch vụ lẫn nhân viên của mình. Tư duy cải tiến không ngừng và nuôi dưỡng sự phát triển là yếu tố cần thiết để thành công.

5. Tư duy cởi mở

Design Thinking khuyến khích thử nghiệm, sáng tạo và cách tân. Khi làm việc với nhiều concept, ý tưởng khác biệt, người lãnh đạo cần có một tư duy cởi mở để tạo ra môi trường khuyến khích thử nghiệm và học hỏi. Họ sẽ tạo nên những nhân tố lẫn đội nhóm tự hào về công việc đang làm.

Những lãnh đạo có tư duy mở cũng sẽ không ngừng tìm kiếm các cách thức cải thiện công việc, vì họ chào đón mọi ý tưởng khác biệt có khả năng thách thức, mở rộng tư duy của họ nhiều hơn.

6. Trao quyền và cùng sáng tạo

Design Thinking trao quyền để mọi thành viên đều có thể góp sức hiệu quả cho công việc chung. Phương pháp này khuyến khích cả nhóm hợp tác và tạo ra hiệu ứng đoàn kết trong nội bộ nhân viên.

Khi mọi người đều có quyền bày tỏ ý kiến trong quá trình phát triển sản phẩm / dịch vụ, toàn nhóm sẽ cảm nhận được sự trao quyền từ người lãnh đạo. Khi đó, toàn đội sẽ có trách nhiệm với kết quả và cảm thấy bản thân từng người đều đang sở hữu dự án này.

Các nhà lãnh đạo có thể dùng Design Thinking để lắng nghe nhân viên, tạo cảm hứng để họ đóng góp ý tưởng, và trao quyền lẫn cơ hội để họ tạo ra khác biệt từ ý tưởng đó.

Design Thinking – lối tư duy thành công cho lãnh đạo

7. Cảm quan về mục tiêu

Trong kỷ nguyên của sự xao nhãng hiện tại, giữ cho toàn đội tập trung là điều khá thử thách cho người lãnh đạo. Mọi người sẽ tập trung và làm việc năng suất hơn khi mỗi người biết được họ đang làm điều gì, và vì sao họ phải làm điều đó.

Người lãnh đạo có thể áp dụng Design Thinking để làm sáng tỏ cũng như kết nối hình dung của cá nhân vào bức tranh chung của tập thể. Một lãnh đạo xuất sắc có khả năng truyền thông hiệu quả mục đích lẫn sứ mệnh của công việc hiện tại, nhằm kết nối mọi người thành một khối. Đội ngũ nhân viên sẽ đạt được mục tiêu khi họ nhận được các thông điệp rõ ràng và đồng nhất từ cấp quản lý.

8. Xử lý bất ổn

Xử lý những thay đổi không dễ thực hiện. Và câu chuyện càng trở nên khó khăn hơn khi bạn không biết được mọi chuyện sẽ thay đổi như thế nào. Trong thế giới dẫn dắt bởi công nghệ, các công ty cần chuẩn bị kỹ để đối diện với đối thủ kinh doanh lẫn những cải tiến kỹ thuật số chưa từng có trước đó.

Với Design Thinking, người lãnh đạo có thể đánh giá các lựa chọn, nhìn thấy bức tranh lớn và đưa ra quyết định tốt nhất. Design Thinking là một chiến lược dựa trên thử nghiệm, phản hồi và không ngừng cải tiến để xử lý sự thay đổi của hoàn cảnh thực tế.

9. Quyết đoán

Người lãnh đạo cần ra quyết định cho mọi tình huống. Trong một số trường hợp, các quyết định đưa ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân viên hoặc toàn tổ chức. Design Thinking giúp lãnh đạo cải thiện khả năng ra quyết định bằng cách cung cấp những lựa chọn thay thế, đi cùng bức tranh toàn cảnh của vấn đế. Nhà lãnh đạo có thể dễ dàng vượt qua định kiến của bản thân và đưa ra các quyết định phù hợp khi họ có trong tay đa dạng lựa chọn.

Design Thinking hiện đang được áp dụng trong nhiều mảng khác nhau của một công ty nhằm giúp đội ngũ quản lý đưa ra các quyết định chiến lược.

10. Kiên định

Nhà lãnh đạo xuất sắc là người kiên định. Họ sẽ không bao giờ từ bỏ cho đến khi đạt được mục tiêu. Design Thinking là một hành trình đòi hỏi người áp dụng phải kiên định. Đó là quá trình cải tiến để hoàn hảo giải pháp. Quá trình này sẽ tôi luyện người lãnh đạo khả năng quan sát những yếu tố bổ sung, thử nghiệm và kiên nhẫn cho đến khi đạt được kết quả như ý.

Tóm lại, lãnh đạo là quá trình học hỏi. Người lãnh đạo học từ quá khứ, quan sát hiện tại và chấp nhận mọi sự thay đổi trong tương lai. Design Thinking đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra những nhà lãnh đạo sáng tạo của tương lai.

Nhà lãnh đạo xuất sắc là người có khả năng xây dựng đội ngũ vững mạnh, xử lý các vấn đề phức tạp, có khả năng thấu hiểu và không ngừng giải phóng tư duy để tạo ra giá trị cho mọi người.

Design Thinking là một trong những phương pháp tư duy hiệu quả, kết hợp trí tuệ của từng cá nhân tạo nên trí tuệ tập thể.

(Theo Doanh Nhân Saigon Online)

Previous Post

5 bí quyết giúp sự nghiệp thăng tiến – lời khuyên từ cựu Ngoại trưởng Mỹ

Next Post

Quản trị nguồn nhân lực số của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Next Post
Quản trị nguồn nhân lực số của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Quản trị nguồn nhân lực số của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Recent Posts

  • PGSM và những đóng góp cho nền kinh tế tri thức Việt
  • Dấu ấn ngày tốt nghiệp IEMBA PGSM mùa xuân 2023
  • Tiến gần hơn tới khoảnh khắc lễ trao bằng IEMBA PGSM 2023
  • Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore: Chuyển hướng chiến lược từ Covid-19
  • Chương trình IEMBA PGSM cho nhà quản trị Việt Nam

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CHƯƠNG TRÌNH

Facebook Linkedin Youtube

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • VP. Đại diện PGSM tại Việt Nam
  • Số 9, N2-N3, TT5, KĐT Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội
  • (024) 3540 1987
  • (024) 3540 1987
  • 0931 702 696
  • info@pgsm.edu.vn
  • VP. IEMBA PGSM tại TP. HCM
  • Số 79 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • (028) 3930 9388
  • (08) 3930 9389
  • 0909 634 929
  • contact@pgsm.edu.vn

CHƯƠNG TRÌNH

  • Chương trình IEMBA – PGSM
  • Chuyên ngành đào tạo
  • Nội dung Chương trình
  • Phương thức tuyển sinh
  • Môi trường học tập
  • Tại sao là Executive MBA?
  • © 2023 PGSM. All Rights Reserved.
.
.
.
.

Tìm kiếm