E-COMMERCE VÀ IN 3D: ĐỘNG CƠ MỚI CHO XUẤT KHẨU

  Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đổi mới dây chuyền công nghệ, các nhà máy sản xuất công nghiệp thông minh với nền tảng công nghệ tự động hóa, tạo “bước nhảy vọt” về sản xuất công nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao hơn, cạnh tranh, thời gian giao hàng nhanh và số lượng đơn hàng nhiều hơn. Việt Nam hiện đang có ưu thế về xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp như dệt may, da giày, linh kiện điện tử nhưng giá trị gia tăng chưa cao, do chưa có nhiều hàm lượng tri thức và yếu tố sáng tạo. Do đó, trước sự đổ bộ của các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt liên tục thất thế ngay trên sân nhà chứ chưa nói cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Theo kết quả khảo sát về động lực mua hàng trong ngành công nghiệp được Công ty Logistics UPS Việt Nam công bố, sẽ có 5 yếu tố cốt lõi mà doanh nghiệp châu Á và Việt Nam cần phải chú trọng để có thể tạo nên ưu thế trong cạnh tranh gồm: thương mại điện tử (e-commerce), tính năng tương tác cá nhân, dịch vụ hậu mãi, uy tín và chất lượng cũng như công nghệ in 3D.

  Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua ứng dụng các kênh trực tuyến và mua sắm di động và đã bỏ xa Mỹ và châu Âu. Cụ thể, nếu như tại Mỹ và châu Âu, tỉ lệ người sử dụng các ứng dụng di động để mua sắm lần lượt là 30% và 17%, thì tại Trung Quốc, con số này đã lên tới 43%. Mặc dù Mỹ và châu Âu là những điểm đến sáng giá cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp nhưng hầu hết 2 thị trường này tập trung chủ yếu bởi các doanh nghiệp là các nhà cung cấp truyền thống và đang tụt hậu về kỹ thuật số.

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các hoạt động giao dịch mua bán trực tuyến cũng nhộn nhịp hơn bởi nhu cầu tương tác cá nhân trực tiếp. Trong khi thị trường châu Âu còn khá “truyền thống” khi nhu cầu mua sắm qua thư điện tử còn khá cao, tại Trung Quốc và Mỹ kênh mua sắm thông qua đại điện bán hàng của doanh nghiệp đang có sự tăng trưởng rõ rệt.

Một trong những tác động lớn nhất của cách mạng công nghiệp đến xuất khẩu của Việt Nam là làm dịch chuyển xuất khẩu thông qua phát triển sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần tăng khả năng xuất khẩu sang thị trường quốc tế với giá trị gia tăng cao hơn. Ông Daryl Tay, Giám đốc Điều hành UPS Việt Nam, cho biết: “Mỹ, châu Âu và Trung Quốc hiện vẫn là những thị trường xuất khẩu chính của các nhà sản xuất Việt Nam. Các hiệp ước thương mại tự do thế hệ mới (FTA), như Hiệp ước Thương mại Tự do Việt Nam – EU và Khu vực Tự do Thương mại ASEAN, hứa hẹn sẽ thúc đẩy làn sóng đầu tư, cũng như cải cách hành chính tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, chúng tôi dự đoán các nhà sản xuất Việt Nam sẽ đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu”.

                                                                                                                               – Theo nhipcaudautu.vn-

Doanh nghiệp – một trong những nhân tố đầu tàu đưa con thuyền kinh tế của đất nước vươn ra tầm quốc tế và người chèo lái con thuyền ấy là chính là các doanh nhân. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh với nhiều biến động như hiện nay, các Doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức mà đòi hỏi những nhà quản trị, người lãnh đạo cần phải có đủ bản lĩnh và kiến thức cũng như kỹ năng để có thể chèo lái được doanh nghiệp của mình.

 

Chương trình Thạc sĩ điều hành Quản trị Kinh doanh quốc tế PGSM là một trong số ít chương trình tại Việt Nam đào tạo kiến thức chuyên sâu, kỹ năng quản lý kinh doanh hiệu quả, những yếu tố không thể thiếu được trong chiến lược phát triển nghề nghiệp và thăng tiến của một nhà quản trị toàn cầu.

 

EMBA – PGSM đã là “bệ phóng” mạnh mẽ cho hơn 500 cựu học viên là những nhà quản lý, những doanh nhân để trở thành những nhà lãnh đạo chuyên nghiệp tại các tập đoàn, công ty lớn tại Việt Nam.

 

 

THÔNG TIN KHAI GIẢNG KHÓA TIẾP THEO:

 

TẠI HÀ NỘI: KHÓA 4 TRONG LIÊN KẾT CÙNG TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN

  KHAI GIẢNG VÀO THÁNG 10/2017

Văn phòng Đại diện Đại học Quản trị Paris – Pháp tại Việt Nam

Số 9- N2 –  TT5 – Bắc Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội

Tel : (024) 35410876      

Hotline: 0931.702.696

Email: info@pgsm.edu.vn

http://www.pgsm.edu.vn/

https://www.facebook.com/IEMBA.PGSM.NEU/

 

TẠI HỒ CHÍ MINH:  KHÓA 12 TRONG LIÊN KẾT CÙNG ĐH QUỐC GIA TP HCM

KHAI GIẢNG VÀO THÁNG 10/2017

Văn phòng chương trình PGSM Việt Nam

79 Nguyen Dinh Chieu – W6 – D3 – HCM City

Tel: 028-39309388 Fax: 08-39309389

Hotline: 0909 634 929

Email: contact@pgsm.edu.vn

http://www.pgsm.edu.vn

https://www.facebook.com/EMBA.PGSM

 

 0931.702.696- 0909.634.929